Tại quần thể tâm linh này, những lối đi giữa các công trình không bề thế, thênh thang như kiến trúc đình chùa Việt truyền thống. Những lối đi lát đá nguyên khối cứ bám vào thế núi, uốn lượn gấp khúc quanh co. Sân thềm trước các công trình cũng không rộng, lớn mà quy mô vừa phải. Không có sự đắp vẽ cầu kỳ như những kiến trúc chùa thường thấy ngày nay, không sơn son thếp vàng dát bạc trên vì kèo, thân cột… những công trình tâm linh trên đỉnh Fansipan mang nét đẹp của sự đơn giản, mộc mạc của gỗ tứ thiết, ngói cổ phục chế từ tiền mẫu là các di chỉ phát hiện ở thành Thăng Long.
Trong cụm công trình tâm linh ấy, Đại tượng Phật A Di Đà được coi là một “thành tựu”, khi ứng dụng kỹ thuật thi công lần đầu tiên có tại Việt Nam. Đây không phải là pho tượng đúc thông thường mà được tạo thành bởi hàng nghìn vạn tấm đồng dày 5 mm gia công tại chỗ, ốp trên một kết cấu khung sắt có thể tích gần 1.000 m3. “Chưa có công trình nào làm kỳ công như vậy”, giáo sư Hoàng Đạo Kính nói trong sự cảm phục những con người đã cùng ông biến những bản vẽ và tâm huyết của cả người thiết kế lẫn chủ đầu tư Sun Group thành hiện thực.
Lan tỏa những mạch nguồn văn hóa, đặt kiệt tác tâm linh trong kiệt tác thiên nhiên, để đời sau còn ghi dấu mãi, khát khao đó đã trở thành động lực giúp hàng trăm con người vượt qua những thời khắc băng giá đông cứng, qua những vực sâu, vách đá hiểm trở, để dựng tượng Phật và những công trình tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh cao Fansipan.
Khát khao đó cũng khiến mỗi bước chân hành hương lên cõi Phật trên đỉnh thiêng Fansipan càng thêm ý nghĩa.
0 nhận xét:
Post a Comment